top of page

ใครว่า..ดอกไม้ได้เเค่สวยทานได้ด้วยซิเด็ดยิ่งกว่า

สวัสดีค่ะ วันนี้หอมไท มีเรื่องดีๆ จะมาบอกเล่าแก่เพื่อนๆ ด้วยค่ะ

เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า ดอกไม้เนี่ย ไม่ได้มีแค่ไว้ประดับสวยๆ อย่างเดียวนะคะ แต่พวกเราเองก็สามารถรับประทานได้เช่นกันและวันนี้หอมไท ก็ขอนำเสนอดอกไม้ที่สามารถนำมารับประทานได้ค่ะ มีอะไรบ้างเราไปดูกันเลย

1.ดอกเฟื่องฟ้า หรือ Bougainvillea

ราชินีแห่งไม้ประดับ ที่ไม่ได้แค่สวยอย่างเดียว แต่ยังกินได้ด้วย ซึ่งหลายคนมักเข้าใจผิดว่าตัวดอกเฟื่องฟ้าคือส่วนที่เป็นสี ๆ แต่จริงแล้วส่วนนั้นคือใบดอก หรือใบที่เปลี่ยนสีนั่นเอง เนื้อสัมผัสบางคล้ายกับกระดาษ รสชาติออกฝาด แล้วยังช่วยบำรุงหัวใจกับระบบขับถ่าย แก้ประจำเดือนมาไม่เป็นปกติ วิธีปรุงดอกเฟื่องฟ้า ด้วยรสชาติที่ฝาดของเฟื่องฟ้าจึงมักนำมาชุบแป้งทอด แต่สีสันบานเย็นสดนี้จะหายไปเมื่อถูกความร้อน ถ้าหากเราอยากเพิ่มความสดใสให้กับอาหาร สามารถนำเฟื่องฟ้ามายำหรือทำส้มตำก็ได้

ขอบคุณภาพจาก https://healthcando.blogspot.com

2.อัญชัน หรือ Asian Pigeonwings

ดอกไม้กลีบม่วง ที่คนไทยต่างรู้จักกันดี ไม่ได้สวยอย่างเดียวแต่ยังมีคุณสมบัติมากมายในเรื่องของการรักษาะร่างกายค่ะ ดอกอัญชันสามารถนำมาประทานเป็นผักจิ้มหรือชุบแป้งทอดกับน้ำพริกแบบไทยๆ ก็อร่อยไปอีกแบบค่ะ และการนำอัญชันมาทำเป็นเครื่องดื่มจะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย, ชะลอริ้วรอยแห่งวัย, เพิ่มการไหลเวียนเลือด, ช่วยป้องกันโรคหัวใจและเส้นเลือดสมองตีบช่วยรักษาอาการผมร่วง, ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ, ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และยังช่วยล้างสารพิษและของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก https://healthcando.blogspot.com

3.ดอกเข็ม หรือ Ixora

ลองนึกย้อนไปในวัยเด็กน่าจะเคยมีหลายคนเด็ดดอกเข็มมาดูดน้ำหวานทานกันนะคะ ในส่วนของการทำอาหารดอกเข็มสามารถนำมาชุบแป้งทอดทานคู่กับน้ำพริก หรือจะเป็นไข่ตุ๋นดอกเข็ม ยำดอกเข็มก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ ส่วนรากดอกเข็มมีสรรพคุณในเรื่องรักษาเสมหะ กำเดา และอาการบวมค่ะ

ขอบคุณภาพจาก www.samunpidede.com

4.ดาหลา หรือ Torch Ginger

หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นดอกไม้นี้บ่อยนัก ดาหลาเป็นไม้ล้มลุกที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ค่ะ เนื่องด้วยว่าหน่ออ่อนและดอกตูมจะมีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย จึงนิยมนำมาใช้ยำ ต้มรับประทานกับน้ำพริก หรือแกงกะทิ แกงคั่ว ดาหลาสามารถช่วยในเรื่องแก้ลมพิษ ขับลม ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก http://www.baanlaesuan.com

5.ลีลาวดี/ลั่นทม หรือ Plumeria

ดอกไม้หอมแบบไทยๆ ที่ทุกคนคุ้นเคย แต่อาจจะไม่รู้ว่าสามารถทานได้ด้วย แต่นิยมทานแค่กลีบดอกที่ร่วงแล้วภายใน 1 วันค่ะ เพราะเกินจากนั้นกลีบดอกจะเหี่ยวและส่วนก้านจะมียางเหนียวและมีรสขม ดอกลีลาวดีสามารถนำมาทำเป็นยำ ชุบแป้งทอดทานคู่กับน้ำพริกได้ค่ะ ลีลาวดีมีคุณสมบัติช่วยขับลม แก้เสมหะ แก้ร้อนใน ขับพยาธิและเป็นยาแก้ไอได้ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก www.thairath.com

ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว เพื่อนๆ คนไหนลองหามาทานดูแล้ว รสชาติเป็นอย่างไร ถูกใจไหม อย่าลืมนำรูปมาแบ่งปันกันได้นะคะ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page