top of page

มีด้วยหรอ‼ ดอกไม้สวยๆ ที่คนไทยอาจหลงลืม


มีด้วยหรอ‼ ดอกไม้สวยๆ ที่คนไทยอาจหลงลืม ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะว่าในยุค 2018 นี้ คงไม่ค่อยมีใครนิยมการปลูกดอกไม้ซักเท่าใดนัก เนื่องจากต้องใช้เวลาในการดูแลและมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก เเต่วันนี้หอมไท ก็ยังอยากให้ทุกๆ ท่านได้รู้จักกับ ดอกบุหงาสาหรี ดอกไม้ไทยที่เกือบถูกลืม บางท่านอาจจะเคยเห็นหรือบางท่านอาจไม่รู้จักเลยก็เป็นได้ งั้น เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

> บุหงาสาหรี < เป็นไม้ของไทยซึ่งมีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมจากหมู่เกาะเวสต์อินดีส ถูกนำเข้ามาปลูกประดับและขยายพันธุ์ในประเทศไทยนานกว่า 50-60 ปี แล้ว โดยมีการเรียกชื่อเป็นภาษาไทยหลายชื่อคือ “บุหงาสาหรี” บุหงาบาหลี และ บุหงาแต่งงาน ค่ะ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้ต้น สูง 3-10 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้าม รูปใบหอก ปลายใบแหลม โคนใบมน

ดอกบุหงาสาหรี ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง ช่อดอกเป็นรูปแท่ง แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาดเล็กจำนวนมาก ลักษณะดอกโคนเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 4-5 กลีบ ดอกเป็นสีขาว มีเกสรตัวผู้ 4 อัน ดอกเมื่อบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. ดอกมีกลิ่นหอมแรง เวลามีดอกดกและดอกบานพร้อมกันทั้งต้น จะดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมเป็นที่ประทับใจมาก ดอกออกตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำกิ่ง และ ตอนกิ่งค่ะ

สมัยก่อน “บุหงาสาหรี” นิยมปลูกประดับกันอย่างกว้างขวางทั้งตามบ้านและตามสถานที่ราชการทั่วไป ปัจจุบัน ค่านิยมที่มีต่อ “บุหงาสาหรี” ได้ลดน้อยลงไปตามกาลเวลาทำให้มีกิ่งตอนหรือต้นพันธุ์วางขายน้อยมาก จนเชื่อว่าอีกไม่นาน “บุหงาสาหรี” จะกลายเป็นไม้ที่ถูกลืมเหมือนกับไม้ดอกหอมโบราณหลายชนิดที่หาดูได้ยากแล้วในยุคนี้

ได้ยินแบบนี้เเล้วก็อดใจหายไม่ได้เลยนะคะ ในอนาคตดอกไม้หอมสวยๆ อาจจะสูญพันธุ์ไปเลยก็ได้และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าเช่นนั้น เราทุกคนมาร่วมมือกัน ปลูกดอกไม้คนละนิดดีกว่าค่ะ เเถมได้เป็นการรณรงค์ลดโลกร้อนกันด้วย

หอมไทขอเป็นหนึ่งในตัวเเทนกระบอกเสียงช่วงอนุรักษณ์ ความเป็นไทยให้คงอยู่สื่อไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก https://sites.google.com และ khaosod

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page